Văn bản mới

Liên kết website

Thống kê truy cập

Thông tin

Sâm khoai Tả Lủng - Đặc sản mới của Cao nguyên đá Đồng Văn

24/01/2024 09:33 18 lượt xem

Sâm khoai Tả Lủng là một loại củ có hình dáng giống khoai lang, nhưng có màu vàng nhạt và hương vị ngọt mát, giống như nhân sâm. Đây là một loại cây trồng mới được người dân xã Tả Lủng, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang thử nghiệm trồng trong hai năm qua và đã cho kết quả vượt mong đợi.

Theo anh Vàng Mí Say, một trong những người tiên phong trồng sâm khoai ở thôn Há Súng, xã Tả Lủng, cây sâm khoai rất dễ trồng và chăm sóc, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu của xã Tả Lủng, nên cho năng suất và chất lượng cao, củ to đều, hàm lượng dinh dưỡng cao. Với giá bán từ 17 đến 20 nghìn đồng/kg, anh Say cho biết gia đình anh đã thu về hơn 120 triệu đồng từ sâm khoai.

Không chỉ anh Say, nhiều hộ dân khác ở xã Tả Lủng cũng đã chuyển đổi từ trồng ngô sang trồng sâm khoai và đều có thu nhập ổn định. Theo ông Vàng Mí Pó - Phó  Chủ tịch UBND xã Tả Lủng, năm 2023, xã đã mở rộng diện tích trồng sâm khoai lên 10ha, với sự hỗ trợ của HTX Nông lâm nghiệp và DVTM tổng hợp Po Mỷ cùng nhiều đơn vị, hiện nay sâm khoai đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh Hà Giang và có nhiều tiềm năng phát triển.

Sâm khoai Tả Lủng không chỉ là một loại cây trồng mang lại thu nhập cao cho người dân, mà còn là một đặc sản mới của Cao nguyên đá Đồng Văn. Theo đông y, củ sâm khoai có tác dụng bồi bổ sức khỏe, lợi tiểu, nhuận tràng, giảm đau và sưng viêm khớp. Ngoài ra, sâm khoai còn có chứa nhiều dưỡng chất quý như FOS, prebiotic, vitamin A-C, sắt... có lợi cho hệ tiêu hoá, tim mạch và sinh lý. Sâm khoai có thể ăn sống, ngâm rượu, nấu canh hoặc chế biến thành các món ăn ngon.

Sâm khoai Tả Lủng hiện nay đã được bày bán tại nhiều chợ, cửa hàng và siêu thị trên cả nước. Nếu bạn có dịp đến thăm Cao nguyên đá Đồng Văn, đừng quên thưởng thức và mua về làm quà cho người thân và bạn bè một loại đặc sản mới, ngon và bổ dưỡng này nhé!

Đặng Văn Hoài

Tin khác